Thứ Ba, 12 tháng 11, 2013

Câu hỏi trắc nghiệm về nội quy, giao tiếp ...


CÂU HỎI THI BẬC NGHỀ SẢN XUẤT THUỐC LÁ NGUYÊN LIỆU NĂM 2013
(PHẦN THI TRẮC NGHIỆM)
(Đáp án được tô đậm)
I. Các câu hỏi về nội quy, quy định, kiến thức chung về công ty và TCT
Câu 1. Anh (chị) hãy cho biết theo quy định của Tổng công ty Khánh Việt thâm niên giữ bậc khi xét nâng bậc nghề (lao động trực tiếp) từ bậc 3 lên bậc 4 đối với nhóm công việc được xếp thành 6 bậc là bao nhiêu năm?
a. 2 năm
b. 3 năm
c. 4 năm
d. 5 năm
Câu 2. Anh (chị) hãy cho biết Công ty Thuốc lá nguyên liệu Khatoco được thành lập vào ngày, tháng, năm nào?
a. 28/4/2005
b. 04/10/2012
c. 05/01/2011
d. Không có câu nào đúng
Câu 3. Anh (chị) hãy cho biết ngành, nghề kinh doanh chính của Công ty Thuốc lá nguyên liệu Khatoco là gì?
a. Trồng cây thuốc lá, thuốc lào.
b. Hoạt động dịch vụ sau thu hoạch
c. Sản xuất sản phẩm thuốc lá (chi tiết: tước cọng và sấy khô thuốc lá)
d. a, b và c đều đúng
Câu 4. Anh (chị) hãy cho biết theo Nội quy lao động của Công ty Thuốc lá nguyên liệu Khatoco, người lao động có thời gian làm việc liên tục đủ 12 tháng thì được nghỉ phép hàng năm là:
a. 12 ngày
b. 14 ngày
c. 16 ngày
d. 18 ngày
Câu 5. Anh (chị) hãy cho biết quy định nào sau đây đúng?
a. Số ngày nghỉ phép hàng năm của người lao động (có thời gian làm việc liên tục đủ 12 tháng) tăng theo thâm niên công tác, cứ 3 năm làm việc tăng thêm tương ứng 01 ngày.
b. Số ngày nghỉ phép hàng năm của người lao động (có thời gian làm việc liên tục đủ 12 tháng) tăng theo thâm niên công tác, cứ 4 năm làm việc tăng thêm tương ứng 01 ngày.
c. Số ngày nghỉ phép hàng năm của người lao động (có thời gian làm việc liên tục đủ 12 tháng) tăng theo thâm niên công tác, cứ 5 năm làm việc tăng thêm tương ứng 01 ngày.
d. Không câu nào đúng.
Câu 6. Anh (chị) hãy cho biết sau 5 năm làm việc liên tục tại đơn vị (công ty) số ngày nghỉ hàng năm của người lao động sẽ thay đổi như thế nào?
a. Không thay đổi
b. Tăng thêm 1 ngày
c. Tăng thêm 2 ngày
d. Giảm đi 1 ngày
Câu 7. Anh (chị) hãy cho biết trong 1 năm người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương cơ bản trong những dịp lễ nào sau đây:
a. Tết dương lịch, Tết âm lịch, Ngày chiến thắng
b. Ngày Giỗ tổ Hùng Vương, Ngày Quốc khánh
c. Ngày Quốc tế lao động
d. a, b và c đều đúng
Câu 8. Anh (chị) hãy cho biết theo quy định của Luật lao động hiện nay, vào các ngày nghỉ lễ, tết trong năm (Tết dương lịch, tết âm lịch, Ngày chiến thắng, Ngày giỗ tổ Hùng Vương, Ngày Quốc Khánh, Ngày Quốc tế lao động) người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương cơ bản tổng cộng bao nhiêu ngày?
a. 9 ngày
b. 10 ngày
c. 11 ngày
d. 12 ngày
Câu 9. Anh (chị) hãy cho biết theo quy định của Luật lao động hiện nay, vào dịp nghỉ lễ Tết Âm lịch (Tết Nguyên đán), người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương cơ bản bao nhiêu ngày?
a. 5 ngày R
b. 6 ngày
c. 7 ngày
d. Không có câu nào đúng
Câu 10. Anh (chị) hãy cho biết theo quy định của Luật lao động hiện nay, vào dịp Tết Dương lịch người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương cơ bản bao nhiêu ngày?
a. 1 ngày
b. 2 ngày
c. 3 ngày
d. Không có câu nào đúng
Câu 11. Anh (chị) hãy cho biết theo nội quy lao động của Công ty Thuốc lá nguyên liệu Khatoco nếu những ngày nghỉ lễ, tết trùng với ngày nghỉ hàng tuần thì người lao động được:
a. Nghỉ bù vào ngày cuối tháng
b. Nghỉ bù vào ngày tiếp theo hoặc theo quy định của công ty
c. Không được nghỉ bù.
d. a, b và c đều sai
Câu 12. Anh (chị) hãy chọn câu đúng:
a. Người sử dụng lao động có quyền quy định lịch nghỉ phép hàng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và thông báo trước cho nguời lao động
b. Người lao động có thể thỏa thuận với người người sử dụng lao động để nghỉ phép hàng năm thành nhiều lần nhưng tối đa không quá 3 lần.
c. Người lao động muốn nghỉ phép hàng năm với thời hạn 03 ngày trở lên phải có đơn xin nghỉ phép do người phụ trách đồng ý và được Giám đốc công ty phê duyệt.
d. a, b và c đều đúng
Câu 13. Anh (chị) hãy cho biết theo Nội quy lao động của Công ty Thuốc lá nguyên liệu Khatoco người lao động được nghỉ việc riêng mà vẫn hưởng nguyên lương cơ bản trong những trường hợp nào sau đây?
a. Kết hôn, con kết hôn, bố hoặc mẹ kết hôn; anh, chị, em ruột kết hôn.
b. Bố mẹ (cả hai bên chồng và vợ) chết, vợ hoặc chồng chết, con chết; ông, bà nội ngoại, anh, chị em ruột (cả hai bên chồng và vợ) chết.
c. Chồng có vợ sinh con lần 1 và lần 2.
d. Tất cả các trường hợp trên.
Câu 14. Anh (chị) hãy cho biết theo quy định của Luật lao động hiện nay người lao động kết hôn được nghỉ việc riêng mà vẫn hưởng nguyên lương cơ bản bao nhiêu ngày?
a. 1 ngày
b. 2 ngày
c. 3 ngày
d. 4 ngày
Câu 15. Anh (chị) hãy cho biết theo nội quy lao động của Công ty Thuốc lá nguyên liệu Khatoco những hành vi nào sau đây của người lao động bị cấm?
a. Sử dụng rượu, bia hoặc các chất kích thích khi đang làm việc
b. Cờ bạc tại đơn vị
c. Phát ngôn bừa bãi, xử sự thiếu văn hóa, cãi nhau, đánh nhau.
d. Tất cả các hành vi trên
Câu 16. Anh (chị) hãy cho biết theo nội quy lao động của Công ty Thuốc lá nguyên liệu Khatoco để đảm bảo tác phong làm việc - Trật tự trong đơn vị người lao động cần phải thực hiện những gì?
a. Người lao động phải chấp hành nghiêm sự phân công của người phụ trách trực tiếp và Lãnh đạo đơn vị, mọi thắc mắc kiến nghị sẽ được xem xét giải quyết sau.
b. Người lao động phải có trách nhiệm với công việc được giao, đảm bảo hoàn thành công việc (số lượng, chất lượng) đúng thời gian quy định và báo cáo kết quả cho người quản lý trực tiếp.
c. Người lao động phải thực hiện tiết kiệm, bảo quản và sử dụng tài sản chung đúng mục đích.
d. Cả a,b và c đều đúng
Câu 17. Anh (chị) hãy cho biết theo nội quy lao động của Công ty Thuốc lá nguyên liệu Khatoco các hành vi nào sau đây của người lao động là đúng quy định?
a. Luôn thể hiện tinh thần đoàn kết, tôn trọng lẫn nhau, giúp đỡ nhau trong công việc.
b. Không phát ngôn bừa bãi, xử sự thiếu văn hóa.
c. Cãi nhau, đánh nhau
d. Câu a và b đúng
Câu 18. Anh (chị) hãy cho biết theo nội quy lao động của Công ty Thuốc lá nguyên liệu Khatoco những hành vi nào sau đây của người lao động bị nghiêm cấm?
a. Mặc đúng và đầy đủ những trang bị Bảo hộ lao động đã được cấp phát phù hợp với công việc.
b. Tuân thủ các hướng dẫn về vận hành máy, các quy định về an toàn lao động.
c. Hút thuốc lá tại những nơi không được hút thuốc.
d. Cả a, b và c đều bị nghiêm cấm
Câu 19. Anh (chị) hãy cho biết theo nội quy lao động của Công ty Thuốc lá nguyên liệu Khatoco những hành vi nào sau đây của người lao động là đúng quy định?
a. Mặc đúng và đầy đủ những trang bị Bảo hộ lao động đã được cấp phát phù hợp với công việc.
b. Không tuân thủ các hướng dẫn về vận hành máy, các quy định về an toàn lao động.
c. Bảo quản không đúng quy trình, để hư hỏng , mất mát các trang thiết bị đã được giao sử dụng.
d. b và c đều đúng
Câu 20. Anh (chị) hãy cho biết theo nội quy lao động của Công ty Thuốc lá nguyên liệu Khatoco khi có sự cố cháy nổ hoặc tai nạn lao động xảy ra thì người lao động cần phải:
a. Có biện pháp khắc phục, cấp cứu kịp thời.
b. Báo cáo với cấp trên.
c. Có biện pháp khắc phục, cấp cứu kịp thời, đồng thời báo cáo với người quản lý trực tiếp và lãnh đạo công ty để có biện pháp xử lý tiếp theo.
d. Cả a,b và c đều sai.
Câu 21. Anh (chị) hãy cho biết theo nội quy lao động của Công ty Thuốc lá nguyên liệu Khatoco để đảm bảo an toàn lao động-Vệ sinh lao động tại nơi làm việc, người lao động cần thực hiện những quy định gì?
a. Phải mặc đúng và đầy đủ những trang bị Bảo hộ lao động đã được cấp phát phù hợp với công việc.
b. Phải tuân thủ các hướng dẫn về vận hành máy, các quy định về an toàn lao động, thường xuyên kiểm tra các thiết bị phục vụ công tác an toàn, duy tu bảo dưỡng, sữa chữa định kỳ theo quy định.
c. Vệ sinh khu vực làm việc của mình trước khi hết giờ làm việc, nghiêm cấm việc vứt rác bừa bãi xung quanh, bên ngoài và bên trong nơi làm việc.
d. a, b và c đều đúng.
Câu 22. Anh (chị) hãy cho biết theo nội quy lao động của Công ty Thuốc lá nguyên liệu Khatoco để bảo vệ tài sản, bí mật công nghệ kinh doanh của công ty (đơn vị) người lao động cần thực hiện những quy định gì?
a. Người lao động trong công ty có trách nhiệm bảo vệ tài sản chung và những tài sản thuộc phạm vi trách nhiệm được giao.
b. Nghiêm cấm mọi hình thức tiết lộ bí mật công nghệ, hoạt động kinh doanh… của đơn vị.
c. Mọi tài sản, máy móc, thiết bị, hàng hóa, nguyên nhiên liệu…do Công ty trang bị, cấp phát cho các bộ phận, cá nhân phải được giữ gìn bảo quản và sử dụng tiết kiệm nhằm mang lại hiệu quả cao nhất. Khi đưa ra khỏi đơn vị cần phải có chứng từ hợp lệ theo Quy định ra vào cổng.
d. Cả a, b và c đều đúng
Câu 23. Anh (chị) hãy cho biết theo nội quy lao động của Công ty Thuốc lá nguyên liệu Khatoco người lao động vi phạm kỷ luật lao động bị xử lý kỷ luật bằng hình thức khiển trách cấp Công ty (bằng văn bản) và xếp loại C (từ 1 đến 3 tháng) trong những trường hợp nào sau đây?
a. Người lao động đang bị xử lý kỷ luật theo hình thức khiển trách bằng miệng cấp độ phòng, xưởng sản xuất, tổ, xếp loại B với những trường hợp có điểm xếp loại thuộc khung loại B theo quy định xếp loại tái phạm trong thời gian chưa xóa kỷ luật.
b. Có điểm xếp loại loại khung loại C theo Quy định xếp loại.
c. Hành vi vi phạm gây hậu quả xấu đến tài sản, uy tín của Công ty.
d. Cả a, b và c đều đúng
Câu 24. Anh (chị) hãy cho biết theo nội quy lao động của Công ty Thuốc lá nguyên liệu Khatoco trách nhiệm bồi thường vật chất khi người lao động vi phạm kỷ luật lao động được quy định như thế nào?
a. Người lao động làm hư hỏng dụng cụ, thiết bị hoặc có hành vi khác gây thiệt hại tài sản của đơn vị sẽ phải bồi thường theo quy định của pháp luật.
b. Người lao động làm mất dụng cụ, thiết bị hoặc tài sản khác do đơn vị giao hoặc tiêu hao vật tư quá định mức cho phép thì phải bồi thường một phần hoặc toàn bộ theo thời giá thị trường.
c. Trong trường hợp do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bênh, thảm họa…không thể lường trước và không thể khắc phục được dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép thì không phải bồi thường.
d. Cả a,b và c đều đúng
Câu 25. Anh (chị) hãy cho biết theo nội quy lao động của Công ty Thuốc lá nguyên liệu Khatoco, người lao động vi phạm kỷ luật lao động bị xử lý kỷ luật theo hình thức khiển trách (bằng miệng) nếu không tái phạm trong thời gian xử lý kỷ luật thì sẽ được….?
a. Giảm một nửa thời hạn xử lý kỷ luật nếu vi phạm bị ở lần tiếp theo.
b. Xóa kỷ luật sau khi hết thời hạn.
c. Tiếp tục thi hành kỷ luật sau khi hết thời hạn.
d. Không có câu nào đúng.
Câu 26. Anh (chị) hãy cho biết theo nội quy lao động của Công ty Thuốc lá nguyên liệu Khatoco hình thức xử lý kỷ luật lao động khiển trách bằng miệng do ai quyết định?
a. Trưởng phòng.
b. Quản đốc
c. Trưởng ca/bộ phận, tổ trưởng.
d. Người quản lý trực tiếp (trưởng phòng, quản đốc, Trưởng ca/bộ phận, tổ trưởng).
Câu 27. Anh (chị) hãy cho biết theo nội quy lao động của Công ty Thuốc lá nguyên liệu Khatoco hình thức xử lý kỷ luật lao động bằng văn bản do ai ký quyết định?
a. Trưởng phòng
b. Quản đốc
c. Người quản lý trực tiếp (trưởng phòng, quản đốc, Trưởng ca/bộ phận, tổ trưởng).
d. Giám đốc (theo đề nghị của Hội đồng kỷ luật).
Câu 28. Anh (chị) hãy cho biết theo nội quy lao động của Công ty Thuốc lá nguyên liệu Khatoco người sử dụng lao động có quyền tạm đình chỉ công việc của người lao động trong những trường hợp nào?
a. Khi vụ việc vi phạm có những tình tiết phức tạp.
b. Nếu xét thấy để người lao động tiếp tục làm việc sẽ gây khó khăn cho việc xác minh.
c. Khi đã tham khảo ý kiến của Ban chấp hành công Đoàn cơ sở.
d. Khi vụ việc vi phạm có những tình tiết phức tạp, nếu xét thấy để người lao động tiếp tục làm việc sẽ gây khó khăn cho việc xác minh, sau khi đã tham khảo ý kiến của Ban chấp hành Công đoàn cơ sở.
Câu 29. Anh (chị) hãy cho biết theo Luật lao động hiện nay thời hạn tạm đình chỉ công việc đối với người lao động vi phạm kỷ luật lao động theo quy định là bao nhiêu ngày?
a. Không quá 15 ngày.
b. Không quá 15 ngày, trường hợp đặc biệt cũng không quá 90 ngày.
c. Không quá 15 ngày, trường hợp đặc biệt cũng không quá 60 ngày.
d. Không có câu nào đúng.
Câu 30. Anh (chị) hãy cho biết theo nội quy lao động của Công ty thuốc lá nguyên liệu Khatoco, trong thời gian bị tạm đình chỉ công tác, người lao động được tạm ứng tiền lương như thế nào?
a. Tạm ứng 50% tiền lương hàng tháng.
b. Tạm ứng 100% tiền lương hàng tháng.
c. Tạm ứng 75% tiền lương hàng tháng.
d. Không có câu nào đúng.
Câu 31. Anh (chị) hãy cho biết theo Luật lao động hiện nay, sau khi hết thời hạn đình chỉ công việc, quy định đối với người lao động như thế nào?
a. Người lao động phải được tiếp tục làm việc.
b. Người lao động không được tiếp tục làm việc.
c. Người sử dụng lao động xem xét tiếp tục đình chỉ công việc.
d. Không có câu nào đúng.
Câu 32. Anh (chị) hãy cho biết quy định nào sau đây đúng?
a. Trong trường hợp có lỗi mà bị xử lý kỷ luật lao động, người lao động cũng không phải trả lại số tiền lương đã tạm ứng trong thời gian bị đình chỉ công việc.
b. Trong trường hợp người lao động không có lỗi, không bị xử lý kỷ luật lao động thì người sử dụng lao động phải trả đủ tiền lương và phụ cấp lương trong thời gian bị tạm đình chỉ công việc.
c. Câu a và b đều đúng.
d. Câu a và b đều sai.
Câu 33. Anh (chị) hãy cho biết nội quy lao động của Công ty Thuốc lá nguyên liệu Khatoco Hội đồng kỷ luật bao gồm các thành phần nào sau đây?
a. Giám đốc công ty, chủ tịch Công đoàn cơ sở, Trưởng bộ phận có người lao động vi phạm.
b. Giám đốc công ty, chủ tịch Công đoàn cơ sở, trưởng phòng tổ chức – hành chính.
c. Giám đốc công ty, chủ tịch Công đoàn cơ sở, trưởng phòng tổ chức – hành chính, Trưởng bộ phận có người lao động vi phạm và các thành viên khác do Giám đốc mời nếu thấy cần thiết.
d. Giám đốc công ty và các thành viên khác do Giám đốc mời nếu thấy cần thiết.
Câu 34. Anh (chị) hãy cho biết theo Luật lao động hiện nay, có các hình thức hợp đồng lao động nào?
a. Hợp đồng lao động không xác định thời hạn
b. Hợp đồng lao động xác định thời hạn
c. Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng.
d. Hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng.
Câu 35. Anh (chị) hãy cho biết hợp đồng lao động không xác định thời hạn là loại hợp đồng như thế nào?
a. Là loại hợp đồng mà trong đó hai bên không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng.
b. Là loại hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng.
c. Là loại hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong khoảng thời gian từ đủ 12 tháng đến 36 tháng.
d. a,b và c đều sai.
Câu 36. Anh (chị) hãy cho biết hợp đồng lao động xác định thời hạn là loại hợp đồng như thế nào?
a. Là loại hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng.
b. Là loại hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong khoảng thời gian từ đủ 12 tháng đến 36 tháng.
c. Là loại hợp động có thời hạn dưới 12 tháng.
d. a, b và c đều sai
Câu 37. Anh (chị) hãy cho biết trong trường hợp hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người lao động vẫn tiếp tục làm việc trong 30 ngày mà chưa được ký hợp đồng lao động mới thì hợp đồng lao động xác định thời hạn đã ký trước đó sẽ trở thành loại hợp đồng nào sau đây?
a. Hợp đồng lao động không xác định thời hạn.
b. Hợp đồng lao động xác định thời hạn 24 tháng.
c. Hợp đồng lao động xác định thời hạn 36 tháng.
d. a, b và c đều sai.
Câu 38. Anh (chị) hãy cho biết trong trường hợp hợp đồng lao động thời vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng hết hạn, người lao động vẫn tiếp tục làm việc trong 30 ngày mà chưa được ký hợp đồng lao động mới thì hợp đồng lao động đã ký trước đó sẽ trở thành loại hợp đồng nào sau đây?
a. Hợp đồng lao động không xác định thời hạn.
b. Hợp đồng lao động xác định thời hạn 24 tháng.
c. Hợp đồng lao động xác định thời hạn 36 tháng.
d. a, b và c đều sai.
Câu 39. Anh (chị) hãy cho biết trong trường hợp hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn và hai bên ký kết hợp đồng lao động mới là hợp đồng lao động xác định thời hạn thì theo quy định hai bên được ký kết thêm mấy lần loại hợp đồng này?
a. 1 lần.
b. 2 lần.
c. 3 lần
d. a, b và c đều sai.
Câu 40. Anh (chị) hãy cho biết người lao động và người sử dụng lao động được phép giao kết hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng để làm những công việc có tính chất thường xuyên từ 12 tháng trở lên trong những trường hợp nào sau đây?
a. Phải tạm thời thay thế người lao động đi làm nghĩa vụ quân sự.
b. Phải tạm thời thay thế người lao động nghỉ theo chế độ thai sản, ốm đau, tai nạn lao động.
c. Phải tạm thời thay thế người lao động nghỉ việc có tính chất tạm thời khác.
d. Trong cả 3 trường hợp a, b và c.
Câu 41. Anh (chị) hãy cho biết theo quy định của Tổng công ty Khánh Việt thời gian học việc và thử việc đối với người lao động có trình độ Đại học trở lên (chưa có kinh nghiệm tại vị trí công tác tương tự, sinh viên mới tốt nghiệp) được quy định như thế nào?
a. Tối đa 2 tháng (1 tháng học việc, 1 tháng thử việc)
b. Tối đa 3 tháng (2 tháng học việc, 1 tháng thử việc)
c. Tối đa 6 tháng (4 tháng học việc, 2 tháng thử việc)
d. a, b và c đều sai
Câu 42. Anh (chị) hãy cho biết theo quy định của Tổng công ty Khánh Việt thời gian học việc và thử việc đối với người lao động có trình độ Đại học trở lên (đã có kinh nghiệm tại vị trí công tác tương tự ở các đơn vị khác từ 2 năm trở lên) được quy định như thế nào?
a. Tối đa 3 tháng (1 tháng học việc, 2 tháng thử việc)
b. Tối đa 3 tháng (2 tháng học việc, 1 tháng thử việc)
c. Tối đa 6 tháng (4 tháng học việc, 2 tháng thử việc)
d. a, b và c đều sai.
Câu 43. Anh (chị) hãy cho biết theo quy định của Tổng công ty Khánh Việt, người lao động sau khi thực hiện xong hợp đồng lao động học việc, thử việc và Tổng giám đốc đồng ý ký hợp đồng lao động mới, trình tự ký kết hợp đồng lao động như thế nào?
a. Lần 1: Hợp đồng lao động 1 năm; lần 2: hợp đồng lao động 3 năm.
b. Lần 1: Hợp đồng lao động 1 năm; lần 2: hợp đồng lao động không xác định thời hạn.
c. Lần 1: Hợp đồng lao động 1 năm; lần 2: hợp đồng lao động 3 năm; lần 3: hợp đồng lao động không xác định thời hạn.
d. a, b và c đều sai.
Câu 44. Anh (chị) hãy cho biết theo quy định của Tổng công ty Khánh Việt, trong thời gian thực hiện hợp đồng học việc, thử việc người lao động và người sử dụng lao động được quyền chấm dứt hợp đồng trong những trường hợp nào sau đây?
a. Người lao động không đáp ứng được yêu cầu của công việc cần tuyển dụng.
b. Người lao động vi phạm nội quy lao động của đơn vị.
c. Người lao động thấy công việc không phù hợp, không thỏa mãn với yêu cầu công việc; người lao động không thực hiện đúng cam kết trong hợp đồng đã ký kết.
d. cả a, b và c đều đúng
Câu 45. Anh (chị) hãy cho biết theo quy định của Tổng công ty Khánh Việt thời gian học việc và thử việc đối với người lao động có trình độ Cao đẳng (chưa có kinh nghiệm tại vị trí công tác tương tự, sinh viên mới tốt nghiệp) được quy định như thế nào?
a. 2 tháng (1 tháng học việc, 1 tháng thử việc)
b. 3 tháng (2 tháng học việc, 1 tháng thử việc)
c. 6 tháng (4 tháng học việc, 2 tháng thử việc)
d. a, b và c đều sai
Câu 46. Anh (chị) hãy cho biết theo quy định của Tổng công ty Khánh Việt thời gian học việc và thử việc đối với người lao động có trình độ Cao đẳng (đã có kinh nghiệm tại vị trí công tác tương tự tại các đơn vị khác từ 3 năm trở lên) được quy định như thế nào?
a. 2 tháng (1 tháng học việc, 1 tháng thử việc)
b. 3 tháng (1 tháng học việc, 2 tháng thử việc)
c. 3 tháng (2 tháng học việc,1 tháng thử việc)
d. a, b và c đều sai
Câu 47. Anh (chị) hãy cho biết theo quy định của Tổng công ty Khánh Việt thời gian học việc và thử việc đối với người lao động có trình độ Trung học, bằng nghề được quy định như thế nào?
a. Không quá 2 tháng (1 tháng học việc, 1 tháng thử việc)
b. Không quá 3 tháng (1 tháng học việc, 2 tháng thử việc)
c. Không quá 3 tháng (2 tháng học việc, 1 tháng thử việc)
d. a, b và c đều sai.
Câu 48. Anh (chị) hãy cho biết theo quy định xếp loại lao động, những hành vi nào sau đây của người lao động vi phạm quy định về thời gian làm việc, thời giờ nghỉ ngơi?
a. Nghỉ việc không được sự đồng ý của người quản lý trực tiếp.
b. Đi làm trễ hoặc về sớm không được phép của người quản lý trực tiếp (quá 5 phút).
c. Tham dự họp trễ quá 10 phút so với quy định; làm việc riêng trong giờ làm việc quá 15 phút.
d. Cả a, b và c đều đúng
Câu 49. Anh (chị) hãy cho biết trong trường hợp người lao động tự ý bỏ việc 05 ngày cộng dồn trong một thàng hoặc 20 ngày công dồn trong một năm mà không có lý do chính đáng thì sẽ phải chịu hình thức xử lý kỷ luật nào?
a. Khiển trách cấp công ty (bằng văn bản) và xếp loại C (từ 1 đến 3 tháng)
b. Sa thải.
c. Điều làm công việc khác có mức lương thấp hơn, xếp loại D (từ 1 đến 6 tháng).
d. a,b và c đều sai.
Câu 50. Anh (chị) hãy cho biết theo nội quy lao động, những hành vi nào sau đây của người lao động vi phạm quy định về tác phong làm việc - Trật tự trong đơn vị?
a. Thiếu trách nhiệm, thiếu ý thức hợp tác trong công việc được giao, không hoàn thành công việc (số lượng, chất lượng) đúng thời gian quy định
b. Ý thức trách nhiệm bảo vệ tài sản kém; không tiết kiệm vật tư và nguyên liệu, điện nước, văn phòng phẩm…
c. Ăn uống trong lúc làm việc không đúng nơi quy định
d. Cả a, b và c đều đúng.
Câu 51. Anh (chị) hãy cho biết theo nội quy lao động, những hành vi nào sau đây của người lao động không vi phạm quy định về tác phong làm việc - Trật tự trong đơn vị?
a. Giữ trật tự trong đơn vị, tránh làm ảnh hưởng đến công việc của người khác.
b. Đánh nhau
c. Có mùi rượu, bia trong ca sản xuất
d. Cả a, b và c đều sai
Câu 52. Anh (chị) hãy cho biết theo nội quy lao động, những hành vi nào sau đây của người lao động vi phạm quy định về tác phong làm việc - Trật tự trong đơn vị?
a. Tham gia cờ bạc tại đơn vị.
b. Làm sai các quy trình, quy định…của công ty.
c. Tuân thủ quy định ra vào cổng.
d. a, b đều đúng
Câu 53. Anh (chị) hãy cho biết theo nội quy lao động, những hành vi nào sau đây của người lao động vi phạm quy định về an toàn lao động - vệ sinh lao động ở nơi làm việc?
a. Không mặc đúng trang phục, bảo hộ lao động theo quy định của công ty.
b. Vệ sinh máy móc, thiết bị nơi làm việc đạt yêu cầu, khi ra khỏi khu vực, vị trí làm việc tắt các thiết bị điện không cần thiết.
c. Hút thuốc lá đúng nơi quy định.
d. Cả a, b và c.
Câu 54. Anh (chị) hãy cho biết theo nội quy lao động, những hành vi nào sau đây của người lao động vi phạm quy định về an toàn lao động - vệ sinh lao động ở nơi làm việc?
a. Không mặc đúng trang phục, bảo hộ lao động theo quy định của công ty.
b. Tự ý di chuyển sai vị trí trang thiết bị phục vụ cho PCCC hoặc sử dụng các dụng cụ này vào các mục đích khác.
c. Vi phạm hành lang an toàn PCCC, để hàng hóa, xe cộ và máy móc cản trở đường đi lại hoặc lối thoát hiểm.
d. Cả a, b và c.
Câu 55. Anh (chị) hãy cho biết theo Nội quy lao động, những hành vi nào sau đây của người lao động không vi phạm quy định về bảo vệ tài sản, bí mật công nghệ, kinh doanh?
a. Trộm cắp tài sản tại đơn vị.
b. Tiết lộ bí mật công nghệ, kinh doanh dưới mọi hình thức.
c. Người lao động có hành vi làm thất thoát, hư hỏng tài sản của công ty.
d. Không câu nào đúng
Câu 56. Anh (chị) hãy cho biết theo quy định xếp loại lao động, hình thức xử lý kỷ luật khi người lao động có hành vi trộm cắp tài sản tại đơn vị là gì?
a. Trừ điểm xếp loại từ 50 điểm.
b. Sa thải.
c. Tùy theo mức độ nặng, nhẹ trừ từ 50 điểm/lần hoặc sa thải.
d. Không câu nào đúng.
Câu 57. Anh (chị) hãy cho biết theo quy định xếp loại lao động, hình thức xử lý kỷ luật khi người lao động có hành vi tiết lộ bí mật công nghệ, kinh doanh dưới mọi hình thức?
a. Trừ điểm xếp loại từ 20 điểm/lần
b. Sa thải.
c. Tùy theo mức độ nặng, nhẹ trừ từ 20 điểm/lần hoặc sa thải.
d. Không câu nào đúng.
Câu 58. Anh (chị) hãy cho biết theo quy định xếp loại lao động, hình thức xử lý kỷ luật khi người lao động có hành vi làm thất thoát, hư hỏng tài sản của công ty là gì?
a. Trừ điểm xếp loại từ 10 đến 50 điểm/lần.
b. Bồi thường theo quy định.
c. Tùy theo mức độ nặng nhẹ trừ từ 10 đến 50 điểm/lần và phải bồi thường theo quy định.
d. Sa thải.
Câu 59. Những hành động, việc làm nào sau đây của người lao động được khuyến khích?
a. Phát hiện nguy cơ hoặc ngăn chặn việc gây hư hỏng hàng hóa, sự cố, thất thoát có thể xảy ra.
b. Có sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất kinh doanh, sáng tạo trong công việc, được đánh giá và công nhận.
c. Tích cực gánh vác và hoàn thành xuất sắc công việc khác của tổ, phòng hoặc do lãnh đạo phân công ngoài công việc chính.
d. Cả a, b và c đều đúng
Câu 60. Anh (chị) hãy cho biết theo quy định xếp loại lao động, tổng điểm đánh giá, xếp loại lao động hàng tháng được tính theo thang điểm bao nhiêu?
a. 100 điểm.
b. 200 điểm
c. 300 điểm
d. 400 điểm
Câu 61. Anh (chị) hãy cho biết theo quy định xếp loại lao động, điểm đánh giá xếp loại lao động hàng năm của người lao động là…?
a. Tổng số điểm xếp loại của 12 tháng.
b. Tổng số điểm xếp loại của 6 tháng đầu năm.
c. Tổng số điểm xếp loại của 6 tháng cuối năm.
d. Tổng số điểm xếp loại của 3 tháng cuối năm.
Câu 62. Anh (chị) hãy cho biết người lao động được xét tặng danh hiệu lao động tiên tiến cần phải đạt được những tiêu chuẩn nào sau đây?
a. Hoàn thành xuất sắc công việc được giao, Chấp hành tốt chính sách pháp luật của Nhà nước; các chủ trương, định hướng phát triển kinh doanh, Điều lệ, Nội qui, Qui chế, quy định của TCT và đơn vị.
b. Tích cực học tập chính trị, văn hóa, chuyên môn nghiệp vụ để nâng cao trình độ.
c. Tham gia đầy đủ, nghiêm túc các lớp đào tạo, tập huấn, hội nghị do đơn vị hoặc TCT tổ chức mà cá nhân được cử đi học hay được triệu tập. Hoàn thành các yêu cầu của khóa đào tạo, tập huấn.. như bài tập, tiểu luận, thi cuối khóa, kế hoạch làm việc sau đào tạo…
d. Cả a, b và c đều đúng.
Câu 63. Anh (chị) hãy cho biết người lao động được xét tặng danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở cần phải đạt được những tiêu chuẩn nào sau đây?
a. Đạt danh hiệu “Lao động tiên tiến”.
b. Phải có sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất để tăng năng suất lao động và phải được Ban sáng kiến cấp cơ sở trở lên công nhận.
c. Đạt được giấy khen cấp Tỉnh.
d. Câu a và b đều đúng
Câu 64. Anh (chị) hãy cho biết câu đầu tiên trong bài hát “ Khatoco vang mãi lời ca” là câu nào sau đây?
a. Tự hào thay Khatoco yêu dấu
b. Qua bao tháng ngày ta chung sức dựng xây
c. Khatoco với niềm tin trí tuệ
d. Đoàn kết, cần cù gian khó vượt qua.
Câu 65. Anh (chị) hãy cho biết Tổng công ty Khánh Việt được thành lập vào ngày tháng năm nào?
a. 4/10/1980
b. 4/10/1981
c. 4/10/1982
d. 4/10/1983
Câu 66. Anh (chị) hãy cho biết năm 2013 là kỷ niệm bao nhiêu năm ngày thành lập Tổng công ty Khánh Việt?
a. 29 năm
b. 30 năm
c. 31 năm
d. 32 năm
Câu 67. Anh (chị) hãy cho biết ngành, nghề đầu tiên và chủ đạo của Tổng công ty Khánh Việt là gì?
a. Thuốc lá
b. Dệt may
c. Du lịch
d. Chăn nuôi
Câu 68. Anh (chị) hãy cho biết trụ sở của Tổng công ty Khánh Việt hiện nay ở đâu?
a. 22B Hùng Vương. Nha Trang, Khánh Hòa
b. 84 Hùng Vương, Nha Trang, Khánh Hòa
c. 9 Biệt Thự, Nha Trang, Khánh Hòa.
d. Không câu nào đúng
II. Các câu hỏi về kỹ năng giao tiếp
Câu 1. Anh (chị) hãy cho biết để để trở thành người giao tiếp hiệu quả chúng ta cần chú ý những yếu tố nào sau đây?
a. Biết lắng nghe (Biết dừng, biết nhìn, biết lắng nghe)
b. Dùng kỹ thuật liên kết câu chuyện (tên, nơi ở, gia đình, công việc…)
c. Thể hiện sự quan tâm chân thành (Ai, cái gì, ở đâu, khi nào…)
d. Cả a,b và c đều đúng.
Câu 2. Anh (chị) hãy sắp xếp 5 mức độ lắng nghe theo mức độ tăng dần?
a. Phớt lờ  Lắng nghe chọn lọc  Lắng nghe chăm chú  Giả vờ nghe  Lắng nghe chủ động.
b. Phớt lờ  Lắng nghe chủ động Lắng nghe chăm chú  Lắng nghe chọn lọc  Giả vờ nghe.
c. Phớt lờ  giả vờ nghe  Lắng nghe chọn lọc  Lắng nghe chăm chú  Lắng nghe chủ động.
d. a, b và c đều sai.
Câu 3. Anh (chị) hãy cho biết để rèn luyện kỹ năng lắng nghe chủ động, ta cần chú ý các yếu tố nào sau đây?
a. Tập trung lắng nghe, thể hiện đã nhận được thông tin.
b. Tự suy diễn theo ý mình.
c. Hỏi thêm thông tin, kiểm tra lại ý hiểu.
d. Câu a và c đúng.
Câu 4. Anh (chị) hãy cho biết nguyên tắc nào sau đây thuộc 9 nguyên tắc vàng trong giao tiếp?
a. Không chỉ trích, oán trách hay than phiền
b. Thành thật khen ngợi, cảm kích người khác
c. Khơi gợi người khác ý muốn thực hiện điều bạn đề nghị họ làm.
d. Cả a, b và c đều đúng
Câu 5. Anh (chị) hãy cho biết nguyên tắc nào sau đây không thuộc 9 nguyên tắc vàng trong giao tiếp?
a. Chỉ quan tâm đến bản thân mình.
b. Mỉm cười
c. Luôn nhớ rằng tên một người là âm thanh êm đềm, ngọt ngào và quan trọng nhất đối với họ
d. Cả a, b và c đều đúng
Câu 6. Anh (chị) hãy cho biết nguyên tắc nào sau đây không thuộc 9 nguyên tắc vàng trong giao tiếp?
a. Lắng nghe người khác, khuyến khích người khác nói về họ
b. Chỉ nói về bản thân mình
c. Hạ thấp sự quan trọng của người khác
d. Cả b và c đều đúng
Câu 7. Anh (chị) hãy cho biết nguyên tắc nào sau đây thuộc nguyên tắc 3Đ trong giao tiếp?
a. Đi đứng
b. Đầy nhiệt tình
c. Đấu tranh
d. Đòi hỏi
Câu 8. Anh (chị) hãy cho biết để đạt được sự sẵn sàng hợp tác của người khác, ta cần thực hiện các nguyên tắc nào sau đây?
a. Cách giải quyết tranh cãi tốt nhất là đừng để nó xảy ra
b. Tôn trọng ý kiến của người khác. Đừng bao giờ nói “Anh/chị sai rồi”
c. Áp đặt suy nghĩ đối với người khác.
d. Cả a và b đúng
Câu 9. Anh (chị) hãy cho biết khi không đồng ý với với ý kiến của người khác, anh (chị) nên hành động như thế nào là đạt hiệu quả giao tiếp tốt nhất?
a. Đầu tiên bạn sẽ lắng nghe, hỏi lại những điều chưa sáng tỏ và nói lên ý kiến phản đối của mình.
b. Ngay lập tức can thiệp và chỉ ra điểm sai của người khác ngay khi họ nói.
c. Im lặng.
d. Phớt lờ mọi chuyện.
Câu 10. Anh (chị) hãy cho biết khi nhận được ý kiến góp ý hay phản đối của người khác, anh (chị) nên hành động thế nào là tốt nhất?
a. Quan tâm tới những gì họ nói và xin lời khuyên từ họ
b. Tập trung tới những điều bạn không thích ở họ
c. Khăng khăng khẳng định bạn làm đúng
d. Giả vờ nghe hoặc phớt lờ họ
Câu 11. Anh (chị) hãy cho biết khi nhận được phản hồi tiêu cực từ người khác, anh (chị) không nên có những hành động nào sau đây?
a. Ghi nhận và tìm cách cải thiện vấn đề
b. Nổi giận và tìm mọi cách bảo vệ quan điểm
c. Phủ nhận vấn đề và tìm cách biện minh cho sự thiếu hiểu biết của mình.
d. Câu b và c đúng
Câu 12. Anh (chị) hãy cho biết khi người khác nói với bạn về những điều bất hạnh hoặc những kỷ niệm buồn, anh (chị) nên hành động như thế nào là tốt nhất?
a. Không quan tâm tới vấn đề đó
b. Không bàn luận gì thêm về vấn đề đó
c. Cố gắng cảm thông với cảm giác của người đó và tìm cách chứng minh rằng họ quá nhạy cảm với tình huống đó, mọi chuyện không tồi tệ tới mức như thế.
d. Câu a và b đúng
Câu 13. Anh (chị) hãy cho biết để nghe một cách hiệu quả nhất, anh (chị) cần nghe như thế nào?
a. Nghe và giữ bình tĩnh trong mọi tình huống
b. Chăm chú lắng nghe để hiểu rõ ý nghĩa và hỏi lại nếu cần thiết
c. Phớt lờ hoặc giả vờ nghe
d. Câu a và c đúng
Câu 14. Anh (chị) hãy cho biết khi gặp mặt một người lần đầu tiên, anh (chị) nên hành động thế nào để đạt hiệu quả giao tiếp tốt nhất?
a. Đợi người khác tự giới thiệu
b. Mỉm cười, tự giới thiệu và chủ động bắt tay
c. Vui mừng và ôm chặt người đó
d. a và c đều đúng
Câu 15. Để kết thúc một cuộc trò chuyện, anh (chị) nên hành động thế nào là hợp lý nhất?
a. Im lặng và chủ động bỏ đi
b. Bắt đầu tỏ ra thiếu kiên nhẫn và chờ đợi người khác kết thúc.
c. Chủ động kết thúc trò chuyện với thái độ lịch sự.
d. Câu a và b đều đúng
Câu 16. Khi nhìn thấy một đồng nghiệp của mình ngày càng mập, anh (chị) nên cư xử như thế nào?
a. Không nói gì cả
b. Nhận xét họ trông quá mập
c. Nhận xét họ ăn quá nhiều
d. Không câu nào đúng
Câu 17. Anh (chị) hãy cho biết hành động nào sau đây là nên tránh trong giao tiếp?
a. Liên tục gật đầu đồng ý trong suốt câu chuyện
b. Thỉnh thoảng gật đầu vào những thời điểm thích hợp
c. Không gật đầu trong suốt câu chuyện
d. a và c đều đúng
Câu 18. Anh (chị) hãy cho biết khi giao tiếp không hiệu quả có thể dẫn tới những hậu quả gì?
a. Xảy ra hiểu lầm
b. Mọi người hiểu nhau hơn
c. Mọi người lắng nghe nhau
d. a, b và c đều sai
Câu 19. Anh (chị) hãy cho biết vì sao trong giao tiếp chúng ta cần tập trung vào ngôn ngữ hành vi và các biểu hiện của cơ thể?
a. Cử chỉ và hành vi truyền đạt các thông điệp rất quan trọng
b. Rất ít thông điệp được truyền đạt qua hành vi
c. Ngôn ngữ hành vi thường khó hiểu
d. Ngôn ngữ hành vi thường khó nhận biết
Câu 20. Anh (chị) hãy cho biết định nghĩa nào sau đây mô tả chính xác nhất bản chất của giao tiếp?
a. Giao tiếp là sự tương tác giữa người nói và người nghe
b. Giao tiếp mang tính chất thời điểm
c. Giao tiếp là một quá trình truyền tải, chia sẻ thông điệp từ người nói đến người nghe nhằm đảm bảo thông điệp được truyền đi một cách chuẩn xác nhất, tránh gây hiểu lầm.
d. Câu a và b đều đúng






2 nhận xét: