Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2011

Bổ xung câu hỏi thi bậc nghề theo yêu cầu TCT

Phòng tổ chức TCT đã yêu cầu bổ xung thêm các câu hỏi - đáp án trong bộ đề thi bậc nghề, các bạn nghiên cứu để thi cho tốt.

IV. PHẦN KỸ NĂNG GIAO TIẾP-THUYẾT PHỤC (Áp dụng cho tất cả các bậc nghề)
Câu 1: Làm thế nào để đội ngũ hoạt động hiệu quả cao nhất?
Trả lời:
Để đội ngũ đạt hiệu quả cao nhất, cần chú ý các điểm sau:
1. Cam kết: thiết lập một mục tiêu chung, các vai trò, giá trị, kỳ vọng và các nguyên tắc nền tảng của đội cần có để đạt được mục đích chung.
2. Tinh thần trách nhiệm: Sự cần thiết để các thành viên thực hiện một cách tốt nhất phần việc của mình và cũng như sự tích cực phối hợp với các thành viên khác nhằm đạt được các thành quả cao nhất của đội ngũ.
3. Giao tiếp: Các kỹ năng, quy trình và công nghệ hỗ trợ tốt nhất để các thành viên trong đội giao tiếp cá nhân và cả đội ngũ.
4. Cộng tác: Khả năng làm việc hiệu quả giữa các thành viên trong đội cũng như với đội khác trong công ty và khả năng ra quyết định và giải quyết các mâu thuẫn.
Câu 2: Thế nào là các giá trị, kỳ vọng và các nguyên tắc nền tảng của đội ngũ?
Trả lời:

Làm việc theo đội hiệu quả cao không chỉ đơn thuần là một công việc trí óc mà còn đòi hỏi một cam kết từ trái tim, một khao khát được làm việc cùng nhau từ các thành viên trong đội ngũ. Khao khát này sẽ được chuyển thành các giá trị, kỳ vọng và các nguyên tắc nền tảng dựa trên mong muốn khắc phục các thiếu hụt trong vai trò và xây dựng các điểm mạnh.
- Các giá trị: Các cách mà một đội ngũ tự xem xét theo những điều mà đội tự hào nhất và các thành viên trong đội tin tưởng nhất. Các ví dụ về các giá trị của đội:
+ Tôn trọng khả năng của mỗi thành viên trong đội.
+ Cởi mở với các ý tưởng mới.
- Kỳ vọng: Những điều mà mỗi thành viên trong đội tin vào, xét theo cách mà đội và các cá nhân trong đội hoạt động. Ví dụ về những kỳ vọng:
+ Hỗ trợ lẫn nhau trong đội.
+ Mọi người góp sức lại với nhau để hoàn thành mọi việc.
- Các nguyên tắc nền tảng: Các quy phạm và hướng dẫn mà một đội thiết lập để tự quản lý và bảo đảm cho các thành viên của đội theo sát được những giá trị và kỳ vọng. Để được hiệu quả thì chúng phải cụ thể hơn các giá trị hay kỳ vọng. Ví dụ về các nguyên tắc nền tảng.
+ Tham dự các cuộc họp trong đội đúng giờ.
+ Không làm mất mặt các thành viên khác trong đội.
Câu 3: Làm thế nào để trở thành người giao tiếp hiệu quả?Trả lời:
Để giao tiếp hiệu quả, mỗi người cần luyện tập nhiều kỹ năng, như:
- Biết lắng nghe (lắng nghe chủ động: tập trung nghe, thể hiện đã nhận được thông tin, kiểm tra lại thông tin, hỏi thêm thông tin).
- Kỹ thuật liên kết câu chuyện (liên kết đến các lĩnh vực người khác quan tâm: tên, nơi ở, gia đình, công việc, du lịch, sở thích, ý tưởng).
- Thể hiện sự quan tâm chân thành (tìm hiểu thêm ai? Cái gì? ở đâu? Khi nào ? bằng cách nào ? Tại sao?...)
- Kỹ thuật liên kết trí nhớ (trí não con người có khả năng suy nghĩ bằng hình ảnh, hình ảnh càng phóng đại đặc biệt thì càng dễ ghi nhớ, liên kết hình ảnh hỗ trợ khả năng ghi nhớ đến mức tối đa và lâu dài).
Câu 4: Nêu 9 nguyên tắc vàng trong giao tiếp
Trả lời:
Các nguyên tắc “vàng” trong giao tiếp để trở nên thân thiện hơn:
- Nguyên tắc 1: Không chỉ trích, không oán trách, không than phiền.
Việc chỉ trích người khác không chỉ làm tổn hại đến thanh danh của người đó mà còn tạo một vết nứt trong mối quan hệ của chúng ta nữa.
- Nguyên tắc 2: Thành thật khen ngợi, cảm kích người khác
Sự trân trọng, cảm kích người khác mang lại sự tôn trọng cho chúng ta nhanh hơn bất kỳ cách thức nào khác. Cuối cùng, sự thành công của tất cả công việc đòi hỏi sự hợp tác nỗ lực từ người khác. Mọi người đóng góp vào sự thành công của chúng ta cũng nhiều như chúng ta đóng góp vào sự thành công của họ.
- Nguyên tắc 3: Khơi gợi người khác ý muốn thực hiện điều bạn đề nghị họ làm
Là những người chuyên nghiệp, chúng ta liên tục “bán” các ý tưởng , tuy nhiên, người khác có đồng ý giúp đỡ chúng ta hay không tùy thuộc vào những suy luận của họ chứ không phải của chúng ta. Nếu chúng ta trình bày rõ ràng những ý tưởng của chúng ta sẽ mang lại lợi ích cho họ như thế nào thì họ sẽ sẵn sàng giúp đỡ chúng ta hết lòng.
- Nguyên tắc 4: Chân thành quan tâm đến người khác
Dù công ty có tài sản hay tài chính vững mạnh đến đâu, con người vẫn là tác nhân mang lại thành công. Con người là tài sản quý báu nhất của công ty và việc quan tâm đến họ một cách sâu sắc thì cũng quan trọng như việc học hỏi chuyên môn công việc. Điểm quan trọng là sự chân thật. Đừng để bị mang tiếng là bạn chỉ quan tâm đến người khác mỗi khi bạn muốn một điều gì từ họ. Sự quan tâm đến người khác luôn mang lại lợi ích cho cả hai phía.
- Nguyên tắc 5: Mỉm cười
Việc người khác có thích gặp gỡ chúng ta hay không tùy thuộc vào những hành vi của chúng ta chứ không phải phụ thuộc vào hoàn cảnh. Những mối quan hệ tốt đẹp trong công việc luôn được hoàn thiện bởi những hành động tưởng chừng đơn giản như cách cư xử thân thiện, dễ gần và luôn mỉm cười.
- Nguyên tắc 6: Luôn nhớ rằng tên một người là âm thanh êm đềm, ngọt ngào và quan trọng nhất đối với họ
Việc ghi nhớ và gọi tên người khác rất quan trọng, đặc biệt là đối với những người mà chúng ta không thường gặp. Sự tôn trọng và việc chấp nhận bắt nguồn từ những hành động đơn giản như ghi nhớ được tên và gọi tên người đối thoại mỗi khi phù hợp.
- Nguyên tắc 7: Lắng nghe người khác, khuyến khích người khác nói về họ
Việc kinh doanh chủ yếu dựa vào thông tin, vậy có cách nào để tìm hiểu thông tin tốt hơn cách này hay không? Chúng ta cần biết lắng nghe với tất cả những gì mà chúng ta có. Việc chúng ta lắng nghe như thế nào sẽ cho biết chúng ta suy nghĩ như thế nào. Hãy luôn tập trung, chú ý và thành thật.
- Nguyên tắc 8: Nói về điều mà người khác quan tâm
Sự thật đáng tiếc là chúng ta dành phần lớn thời gian để suy nghĩ về mình. Tại sao chúng ta không tạo nên mối quan hệ vững chắc trong kinh doanh bằng việc bỏ qua những mối quan tâm chúng ta và dành thời gian chỉ để nói về những điều mà người khác quan tâm.
- Nguyên tắc 9: Thành thật cho người khác thấy sự quan trọng của họ
Trong quan hệ giữa người với người, việc xây dựng và phát triển cách thức đối xử cho thấy chúng ta đánh giá cao sự đóng góp của người khác. Điều này sẽ mang lại một mối liên kết chặt chẽ giúp chúng ta chống lại được những căng thẳng gây ra bởi áp lực công việc hàng ngày.
Câu 5: Nguyên tắc 3D trong giao tiếp là gì?Trả lời:
Để giao tiếp hiệu quả, mỗi người cần áp dụng nguyên tắc 3D như sau:
- Đủ tư cách (thông qua kiến thức và kinh nghiệm)
- Đầy nhiệt tình (tích cực suy nghĩ với chủ đề trình bày)
- Đem hứng thú (trình bày và thuyết phục người nghe).
Câu 6: Làm thế nào để đạt được sự sẵn lòng hợp tác của người khác?Trả lời:
- Cách giải quyết tranh cãi tốt nhất là đừng để nó xảy ra. Trong một cuộc tranh luận, 90% là cảm xúc và 10% là điều vô lý. Một người chuyên nghiệp chín chắn luôn biết cách để tránh xa mọi cuộc tranh luận.
- Tôn trọng ý kiến của người khác. Đừng bao giờ nói: “Anh chị sai rồi”. Tránh làm cho người khác cảm thấy phòng thủ vì điều đó làm thu hẹp các kênh giao tiếp. Đơn giản hãy hỏi tại sao họ thực hiện theo cách như vậy.
- Nếu bạn sai, nhanh chóng và thẳng thắn thừa nhận lỗi lầm. Điều này sẽ làm tiêu tan mọi xung đột và mở đường cho giao tiếp.
- Luôn bắt đầu bằng một thái độ thân thiện. Nếu chúng ta không cởi mở và thân thiện, việc thuyết phục mọi người theo cách nghĩ của mình hầu như là không thể được.
- Hỏi những câu khiến người khác “ vâng, có” ngay lập tức. Bắt đầu bằng việc đồng ý về một điều gì đó là rất quan trọng. Sau đó, những ý tưởng mang tính thách thức sẽ dễ dàng được chấp nhận hơn.
- Tạo điều kiện để người khác được nói thỏa thích. Người khác không chỉ chia sẻ thông tin mà còn có thể “tự thân thuyết phục” mình hợp tác với chúng ta.
- Làm người khác tin rằng chính họ là người đưa ra ý tưởng đầu tiên. Việc nhìn nhận cái gì đúng luôn quan trọng hơn là ai đúng! Làm theo nguyên tắc này, chúng ta sẽ giúp người khác tự tin hơn và sẵn sàng chia sẻ ý tưởng để phát triển đội ngũ.
- Thành thật nhìn nhận vấn đề theo quan điểm của người khác. Quan điểm của người khác có thể rõ ràng hơn của chúng ta. Học những điều mà bạn có thể học từ quan điểm của người khác.
- Đồng cảm với mong muốn và chia sẻ của người khác. Hiểu và đồng cảm là cách chắc chắn để khuyến khích người khác đóng góp ý kiến của họ.
- Khơi gợi sự cao thượng ở người khác. Đa số mọi người sẽ cố gắng làm việc vì lý tưởng và những mục đích cao cả của tổ chức nếu họ biết họ và ai và làm thế nào họ có thể thực hiện được những mục đích này.
- Làm sinh động ý tưởng. Một ý tưởng độc đáo nên có một cách thể hiện độc đáo. Hãy sử dụng những cách tiếp cận sáng tạo để giúp bạn diễn tả sinh động những ý tưởng của mình.
- Thách đố, khơi gợi sự thử thách ở người khác. Đa số chúng ta đều thích tranh đua thi tài. Thách thức người khác hành động thường đem lại những kết quả tích cực đến không ngờ.

V. PHẦN TÌM HIỂU NỘI QUY LAO ĐỘNG VÀ THỎA ƯỚC LAO ĐỘNG TẬP THỂ (Áp dụng cho tất cả các bậc nghề)
Câu 1: Quy định ngày nghỉ lễ và nghỉ việc riêng của công ty được quy định tại Nội quy lao động như thế nào?
Trả lời:
*Quy định ngày nghỉ lễ: (điều 4, chương II của Nội quy lao động)
Người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương trong những ngày lễ sau:
- Tết Dương lịch: 01 ngày ( ngày 01 tháng 01 dương lịch)
- Tết Âm lịch: 04 ngày ( một ngày cuối năm và ba ngày đầu năm âm lịch)
- Ngày Chiến thắng 30/4: 01 ngày ( ngày 30 tháng 04 dương lịch)
- Ngày Quốc tế lao động: 01 ngày ( ngày 01 tháng 05 dương lịch)
- Ngày Quốc khánh: 01 ngày ( ngày 02 tháng 09 dương lịch)
- Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương : 01 ngày (Mùng 10 tháng 3 Âm lịch)
Nếu những ngày nghỉ nói trên trùng với ngày nghỉ hàng tuần thì người lao động được nghỉ bù vào ngày tiếp theo, hoặc theo Quy định của Tổng công ty Khánh Việt.
Vì hoạt động nông nghiệp có tính chất thời vụ nên trước khi nghỉ lễ các cán bộ chỉ đạo sản xuất phải bố trí công việc hợp lý để không ảnh hưởng đến sản xuất.
*Quy định nghỉ việc riêng:
Người lao động được nghỉ về việc riêng mà vẫn hưởng nguyên lương (lương cơ bản) trong những trường hợp sau đây:
- Kết hôn : nghỉ 03 ngày.
- Con kết hôn: nghỉ 01 ngày.
- Bố mẹ (cả bên chồng và bên vợ) chết, vợ hoặc chồng chết, con chết: nghỉ 03 ngày.
Ngoài ra, người lao động còn được nghỉ phép hàng năm và nghỉ không hưởng lương theo quy định của pháp luật.
Câu 2: Nêu các hình thức xử lý kỷ luật lao động quy định trong Nội quy lao động
Trả lời:
Khi người lao động vi phạm Nội quy - Kỷ luật của đơn vị hoặc pháp luật của nhà nước tuỳ theo mức độ nặng nhẹ mà sẽ bị xử lý kỷ luật bằng các hình thức sau đây:
1. Khiển trách bằng miệng ở cấp độ phòng hoặc tổ, xếp loại lao động loại B (01 tháng).
2. Khiển trách cấp Công ty (bằng văn bản), xếp loại lao động loại C (03 tháng).
3. Người sử dụng lao động có quyền tạm đình chỉ công việc của người lao động khi vụ việc vi phạm có những tình tiết phức tạp, nếu xét thấy để người lao động tiếp tục làm việc sẽ gây khó khăn cho việc xác minh, sau khi đã tham khảo ý kiến của BCH Công đoàn cơ sở.
4. Kéo dài thời hạn nâng lương (không quá 06 tháng) hoặc chuyển làm công việc khác có mức lương thấp hơn trong thời gian tối đa 06 tháng hoặc cách chức (nếu có), xếp loại lao động loại D (06 tháng).
5. Sa thải:
Áp dụng trong các trường hợp sau đây:
- Người lao động có hành vi trộm cắp, tham ô, tiết lộ bí mật công nghệ, kinh doanh hoặc có hành vi khác gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản, lợi ích của Công ty.
- Người lao động bị xử lý kỷ luật kéo dài thời hạn nâng lương, chuyển làm công việc khác mà tái phạm trong thời gian chưa được xoá kỷ luật hoặc bị xử lý kỷ luật cách chức (nếu có) mà tái phạm.
- Người lao động tự ý bỏ việc 05 ngày cộng dồn trong một tháng hoặc 20 ngày cộng dồn trong một năm (được tính theo tháng, năm dương lịch) mà không có lý do chính đáng.
( Lý do chính đáng bao gồm: Do thiên tai hoả hoạn có xác nhận của UBND Phuờng, Xã, Thị trấn nơi xảy ra, bản thân người lao động ốm có giấy nghỉ ốm của cơ sở y tế có thẩm quyền theo quy định, do thân nhân bị ốm đau ).
Câu 3: Quy định xử lý kỷ luật khi vi phạm kế hoạch hóa gia đình (nêu trong thỏa ước lao động tập thể của công ty) như thế nào?Trả lời:
Để đảm bảo thực hiện tốt công tác kế hoạch hóa gia đình, cán bộ, công nhân viên Công ty nếu sinh con thứ 3 trở lên (không thuộc diện dưới đây):
- Cặp vợ chồng sinh con thứ ba, nếu cả hai hoặc một trong hai người thuộc dân tộc có số dân dưới 10.000 người hoặc thuộc dân tộc có nguy cơ suy giảm số dân (tỷ lệ sinh nhỏ hơn hoặc bằng tỷ lệ chết) theo công bố chính thức của Bộ Kế hoạch và Đầu tư;
- Cặp vợ chồng sinh lần thứ nhất mà sinh ba con trở lên.
- Cặp vợ chồng đã có một con đẻ, sinh lần thứ hai mà sinh hai con trở lên.
- Cặp vợ chồng sinh lần thứ ba trở lên, nếu tại thời điểm sinh chỉ có một con đẻ còn sống, kể cả con đẻ đã cho làm con nuôi.
- Cặp vợ chồng sinh con thứ ba, nếu đã có hai con đẻ nhưng một hoặc cả hai con bị dị tật hoặc mắc bệnh hiểm nghèo không mang tính di truyền, đã được Hội đồng Giám định y khoa cấp tỉnh hoặc cấp Trung ương xác nhận.
- Cặp vợ chồng mà một hoặc hai người đã có con riêng (con đẻ), chỉ sinh một hoặc hai con trở lên trong cùng một lần sinh. Quy định này không áp dụng cho trường hợp tái hôn giữa hai người đã từng có hai con chung trở lên và hiện còn đang sống.
- Phụ nữ chưa kết hôn sinh một hoặc hai con trở lên trong cùng một lần sinh.
thì sẽ bị xử lý kỷ luật theo các hình thức sau:
1. Cắt 50% các loại tiền thưởng, tiết kiệm quỹ lương trong 3 năm kể từ ngày sinh con;
2. Kéo dài thời hạn nâng lương thêm 2 năm so với thời gian quy định.
3. Không bình xét danh hiệu thi đua cá nhân và các hình thức khen thưởng trong 3 năm liền kể từ năm sinh con.
Ngoài các hình thức kỷ luật trên còn phải chịu các hình thức kỷ luật của tổ chức Đảng và đoàn thể quy định.
Câu 4: Các trường hợp người lao động được quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động? Quy định thời hạn thông báo việc chấm dứt hợp đồng do người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng như thế nào?Trả lời:
1. Người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trong các trường hợp sau:
a) Người sử dụng lao động không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ, trách nhiệm đã quy định trong Bộ Luật lao động và Hợp đồng lao động;
b) Bản thân và gia đình người lao động thật sự có hoàn cảnh khó khăn không thể thực hiện Hợp đồng lao động;
c) Người lao động không còn đủ sức khoẻ về thể lực và trí lực để thực hiện Hợp đồng lao động khi có kết luận của cơ quan y tế.
2. Khi Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động thì phải báo trước cho người sử dụng lao động theo quy định như sau:
- Ít nhất 45 ngày đối với hợp đồng lao động không xác định thời hạn; người lao động bị ốm đau, tai nạn đã điều trị 6 tháng liền thì phải báo trước ít nhất 03 ngày;
- Ít nhất 30 ngày đối với hợp đồng lao động xác định thời hạn từ đủ 12 tháng đến 36 tháng;
- Ít nhất 03 ngày đối lao động mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng;
Câu 5: Trách nhiệm của người lao động trong công tác An toàn vệ sinh lao động.
Trả lời: Người lao động có trách nhiệm:
a) Bảo quản và sử dụng tiết kiệm, có hiệu quả nhất các phương tiện làm việc được cấp.
b) Tuân thủ các qui định về an toàn lao động, nội quy lao động của Công ty, có trách nhiệm giữ gìn vệ sinh chung, đảm bảo nơi làm việc phải luôn được sạch sẽ tạo môi trường làm việc được văn minh, lịch sự.
c) Mặc đúng trang phục, bảo hộ lao động đã được trang bị.
d) Tham gia công tác phòng cháy, chữa cháy của đơn vị và kịp thời xử lý khi có sự cố cháy xảy ra.
e) Thực hiện các quy tắc về an toàn khi điều khiển các phương tiện giao thông trên đường đi làm việc và từ nơi làm việc về nhà.
Câu 6: Những trường hợp nào bị xem là vi phạm Nội quy được quy định trong Nội quy lao động của công ty:
Trả lời:
- Làm những việc riêng không phục vụ cho công tác trong giờ làm việc và nơi làm việc như: nói chuyện, ăn quà, đùa giỡn, đi lại gây mất trật tự, có mùi rượu bia, đánh bài, đánh cờ…
- Không chấp hành sự phân công hợp lý của người quản lý cấp trên. Không thực hiện đúng và đầy đủ trang bị, BHLĐ đã được cấp phát.
- Không tôn trọng lãnh đạo, đồng nghiệp. Gây chia rẽ mất đoàn kết nội bộ, gây gổ, đánh nhau, dùng lời lẽ thiếu văn hoá để nhục mạ nhau.
- Tự ý bỏ vị trí làm việc, đi làm việc khác ngoài nhiệm vụ phân công khi chưa được sự đồng ý của người quản lý trực tiếp (trừ trường hợp khẩn cấp hoặc cấp cứu).
- Báo cáo số liệu cho cấp trên sai sự thật.
- Có hành vi gian dối, tiêu cực, tham nhũng.
- Không thực hiện nếp sống văn minh, giữ gìn cây trái, cảnh quan vệ sinh môi trường, hút thuốc nơi cấm, xả rác nơi công cộng và nơi làm việc.
- Cán bộ chỉ đạo sản xuất không thực hiện ghi chép đầy đủ các biểu mẫu theo quy định một cách nghiêm túc và đầy đủ

------------------