Thứ Hai, 20 tháng 10, 2014

DỰ BÁO THỜI TIẾT VỤ MÙA THUỐC LÁ 2014-2015

Tình hình thời tiết vụ ĐX 2014-2015 nhiều khả năng diễn biến phức tạp, khó dự đoán hơn so với các năm trước vì hai nguyên nhân:
1. Năm 2014 là năm nhuần: Âm lich năm nay nhuần hai tháng 9; điều này có thể hiểu là mưa năm nay sẽ đến muộn hơn một tháng và như vậy sẽ chấm dứt mưa cũng muộn hơn một tháng. Trên cơ sở này có nên thay đổi lịch gieo ươm cây thuốc lá trể hơn so với năm trước không? Nếu gieo như mọi năm mà diễn biến thời tiết theo nhuần hai tháng 9 khi trồng ra ruộng (đầu tháng 12 dương lịch) sẽ gặp tháng mưa lớn nhất trong năm (tháng 10 âm lịch), xác suất lũ lụt thời điểm này là rất lớn.
2. Thời tiết dị thường từ tháng 6 đến đầu năm 2015

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, nhiều khả năng xuất hiện El Nino trong nửa cuối năm 2014 và có thể kéo dài đến mùa xuân năm 2015. Nếu xuất hiện, El Nino sẽ có cường độ trung bình so với các El Nino đã xuất hiện trong khoảng 50 năm gần đây.
Nhiệt độ mùa đông năm 2013 - 2014 thấp hơn TBNN nhưng đến mùa xuân và đầu mùa hè 2014 cao hơn so với TBNN trên phạm vi toàn quốc, nắng nóng gay gắt đã làm xuất hiện nhiều kỷ lục về nhiệt độ cao nhất; lượng mưa trên phạm vi toàn quốc phổ biến thiếu hụt từ 30 - 70%, riêng khu vực Nam Trung Bộ phổ biến thiếu hụt từ 80 - 90% so với TBNN. Lũ tiểu mãn đã không xuất hiện trong tháng 5/2014.
Trong nửa cuối năm 2014 do tác động của hiện tượng El Nino dẫn đến khả năng bão, ATNĐ hoạt động trên Biển Đông và ảnh hưởng đến Việt Nam ít hơn bình thường nhưng tiềm ẩn yếu tố bất thường; mùa mưa ở các khu vực kết thúc sớm và thiếu hụt so với TBNN; dòng chảy sẽ suy giảm nhanh vào cuối mùa mưa, lũ. Dòng chảy trên các sông trên toàn quốc, đặc biệt là khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ trong mùa khô 2014/2015 có khả năng nhỏ hơn TBNN và khả năng tình trạng thiếu nước, khô hạn sẽ xảy ra trên diện rộng.
Từ tháng 6 đến tháng 11/2014, nền nhiệt độ trung bình trên phạm vi toàn quốc sẽ cao hơn mức trung bình nhiều năm. Nắng nóng gay gắt trên diện rộng ở Bắc Bộ sẽ tiếp tục trong tháng 6 và 7. Ở Trung bộ có thể xuất hiện nắng nóng trong cả tháng 8.
Theo các chuyên gia khí tượng, việc El Nino tái xuất và nghiêng về pha nóng sẽ khiến bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động ít hơn trung bình nhiều năm, mùa mưa kết thúc sớm, mưa ít và khô hạn có thể xảy ra diện rộng trên phạm vi toàn quốc trong các tháng cuối năm 2014 và đầu năm 2015 đồng thời nền nhiệt cũng sẽ cao hơn khá nhiều so với trung bình nhiều năm.
Dự báo, ở các khu vực như miền Trung, Tây Nguyên và Nam Bộ mùa mưa năm nay sẽ kết thúc khá sớm, lượng mưa thiếu hụt nhiều so với trung bình nhiều năm, nhiều nơi hầu như không có lũ, phần lớn các hồ chứa nước đều chỉ đạt 50 -80% dung tích thiết kế, có nơi chỉ đạt được 20% - 30%.
Trong mùa khô, nhiệt độ trung bình ở khu vực miền Trung đều cao hơn so với mức trung bình nhiều năm, nắng nóng gay gắt xảy ra ở nhiều địa phương. Lượng dòng chảy trung bình trên hầu hết các sông đều thiếu hụt từ 10 - 50% so với trung bình nhiều năm.

( Trung tâm khí tượng thủy văn quốc gia – Đài khí tượng thủy văn khu vực Tây nguyên ) – 02/7/2014

Với thông tin này khả năng cuối năm 2014 và đầu năm 2015 sẽ gặp hạn
* Gieo trồng sớm sợ mưa to, lụt ( nhuần hai tháng 9)
* Gieo muộn sợ gặp hạn (dự báo của trung tâm khí tượng - thủy văn quốc gia)
Trước diễn biến thời tiết khó lường như năm nay, CBKT cần chú ý:
1. Cùng bà con nông dân xác định thời vụ gieo trồng; cung cấp thông tin cho bà con và để bà con chủ động đề xuất thời vụ gieo trồng phù hợp với chân đất, nguồn nước tưới.
2. Đối với vùng chủ động nguồn tưới kể cả khi gặp hạn có thể cho dịch chuyển thời vụ chậm hơn so với năm trước
3. Chủ động giống dự phòng nhất là với những chân ruộng nước tưới là sông, suối, ao hồ ...dễ bị ảnh hưởng vì ngập lụt cũng như hạn hán.
Nếu trong tháng 11 dương lịch mà thấy diễn biến thời tiết phức tạp cần chủ động cho ươm giống dự phòng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét