Thứ Sáu, 5 tháng 11, 2010

NHÓM SÂU CẮN LÁ

10.Nhóm sâu cắn lá – Bao gồm nhóm sâu sừng - Tobacco Hornworm ( Wanduca sexta, Protopare sexta, Wanduca quinquemaculata, Protopare quinquemacculata )
và nhóm Sâu xanh ( Heliothis virescen ), Corn earworm ( Heliothis zea )

Sâu sừng hai thuốc lá( Wanduca sexta) và sâu sừng hai cà chua(W. quinquemaculata) : là loai sâu hay gây hai trên ruông thuốc lá vùng miền Trung, Tây nguyên. Sâu sừng thuốc lá có môt chiếc sừng màu đỏ và các soc thẳng màu trắng ở hai bên, trong khi sâu sừng hai cà chua có môt chiếc sừng nàu đen và các soc hình chư V. Các loai sâu sừng này gây hai từ bi nhe đến rung lá hoàn toàn.
Cả hai loai sâu sừng qua đông trong đất dang nhông (nym) giống như chiếc bình rót nước, ấu trùng (larva) xuất hiên khi trời ấm áp ( mùa xuân, hè ). Trứng đươc đẻ từng cái, thường ở phía dưới lá non gần ngon cây. Ấu trùng nở ra sau 3-5 ngày và kiếm ăn trong khoảng 17 ngày trước khi chui vào đất biến thành nhông. Trong thời gian kiếm ăn, chúng lôt xác từ 4-5 lần.
Sâu sừng có thể xuất hiên 3-4 lứa trong môt năm, lứa đầu xuất hiên khi cây thuốc lá mới trồng, lứa thứ hai thường có số lương lớn hơn gây hai từ giữa vu đến cuối vu. Hai lứa này nếu không phòng trừ kip thời sẽ gây tai hai lớn nhất. Lứa 3 và 4 xảy ra trên cây đã thu hoach xong, trên chồi ngon, cây tái sinh.
Do đa số ngài qua đông là từ sâu non của hai lứa sau cùng, nên tiêu hủy thân cây thuốc lá sẽ tiêu hủy nguồn thưc ăn của thế hê cuối cùng này, điều này rất có lơi để giảm bớt số lương sâu sừng cho năm sau.
Viêc cày phơi đất sớm ngay sau khi thu hoach xong cũng có tác dung tiêu diêt ngài sâu sừng trong đất.
Dùng thuốc trừ sâu sinh hoc chủng BT, thiên đich ( ong bắp cày )… để phòng trừ nhóm sâu cắn lá là biên pháp rất tốt cần dươc áp dung cho các vùng trồng thuốc lá.

1389032

1435117

1389009

0027075

nhóm Sâu xanh ( Heliothis virescen ), Corn earworm ( Heliothis zea ):Sâu xanh là môt trong những loai sâu gây hai nhất cho thuốc lá. Sâu qua đông trong dang nhông nàu nâu nhat vào mùa xuân (khoảng thời gian trồng thuốc lá ra ruông).Bướm cái đẻ trừng nhỏ màu trắng trên các lá ngon. Sâu non nở ra và bò vào trong chồi ngon ăn làm lá bi rách, biến dang. Khi đẫy sức, sâu đào đất và hóa nhông trong đó, như sâu sừng có 3-4 lứa sâu non xuất hiên mỗi năm. Sâu xanh hai bắp rất giống sâu xanh thuốc lá, cả hai loài đều gây thiêt hai năng nhất từ giữa vu đến cuối vu, viêc phun thuốc cũng han chế tác dung do sâu thường chui vào ẩn nấp, cắn phá trong chồi ngon


1440113

6

4
Tai sao con sâu này mang những chòm trắng trên thân mình nó?
5

1

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét